2021 Nhật Bản đón một cái tết lặng lẽ nhất từ trước tới nay

Với gần 10  năm sinh sống tại Nhật Bản, tôi đã đón nhiều cái tết tại Nhật. Những năm trước chúng tôi thường lên kế hoạch cho các hoạt động tết từ khá sớm. Nhưng năm nay tình hình dịch bệnh ncovid diễn biến phức tạp.

 Cuối những ngày tháng 12 ở Nhật Bản số lượng người nhiễm covid tăng đột biến, mỗi ngày cả nước Nhật nhiễm khoảng trên ba nghìn người. Ví dụ như ngày 1 tháng 1 năm 2021 đầu năm theo số liệu thống kê có tới 3247 ca nhiễm mới, ngày 2 tháng 1 có tới 3055 ca nhiễm, đây là những con số rất lớn kể từ khi đại dịch bùng phát tại Nhật.

  Trước tình hình dịch bệnh bùng phát vào mùa đông, từ trước tết thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tuyên bố khuyến cáo “người Nhật đón tết trong lặng lẽ”. Chính vì vậy, thay cho những buổi tiệc tất niên cuối năm ở các công ty (bonen kai). Hầu hết các công ty tại Nhật năm nay không tổ chức tiệc cuối năm, họ không được tụ tập quá đông. Tình hình kinh tế khó khăn trong cả các doanh nghiệp và đời sống của người dân cũng như người lao động Việt Nam tại Nhật Bản dồn nén lên cuộc sống những ngày cuối năm tại Nhật Bản.

 Thay vì những đợt đi mua sắm tết tưng bừng như mọi năm, hầu hết các gia đình Việt Nam cũng chọn những giải pháp đặt hàng online, làm bánh chưng, làm giò và một số bánh mứt tại nhà (hình ảnh anh Nguyễn Văn Thủy làm mứt dừa tại nhà)..

 Các cuộc hội họp liên hoan cũng nhỏ nhẹ trong phạm vi những người bạn bè thân cận quanh xóm (hình ảnh mấy anh em xóm ăn tiệc ).

 Nhưng năm trước, vào dịp nghỉ lễ chúng tôi thường tổ chức các nhóm 20-30 người đi du lịch. Năm nay anh em chúng tôi không tổ chức đi du lịch xa để tránh việc tiếp xúc nhiều người mất an toàn.

 Ngày đầu năm, theo phong tục người Nhật Bản tất cả người dân bản xứ cũng như anh em chúng tôi sẽ đến thần đạo (jinja) gần nhà để cầu một năm mới sức khỏe, bình an. Sáng mùng một năm nay,  khi chúng tôi đến thần đạo Narumi quận Midoriku Nagoya city, khác hẳn với cảnh xếp hàng cả km để đưa xe vào bãi đậu, năm nay xe của chúng tôi bon bon vào thẳng bãi. Cả gia đình xếp hàng cũng không quá đông như mọi năm, đứng trước cửa thần đạo chúng tôi cảm ơn một năm  sóng gió đã trôi qua, cầu chúc cho năm mới cả gia đình tôi cũng như toàn xã hội sớm thoát khỏi dịch bệnh, trở lại cuộc sống yên bình. 

Nơi phương xa chúng tôi cũng cầu chúc ở Việt Nam có gia đình, người thân và đồng bào cả nước khỏe mạnh, hạnh phúc, vui vẻ đón chào một năm mới tươi sáng hơn đang về. Một ngày gần nhất dịch bệnh hết, các chuyến bay nối trở lại tôi lại đưa vợ và đứa con gái mới sinh về ăn cái  tết đầu tiên nơi quê hương yêu dấu…

Bài trên đã được đăng trên Tạp Trí đồ uống Việt Nam Xuân 2021

Tết xa quê 2021
Tết xa quê 2021
Tết xa quê 2021

 Nagoya ngày 2/1/2021

Hồi ký của gia đình anh Nguyễn Văn Thủy Minamiku Nagoya.

BÀI ĐĂNG MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CHUYÊN MỤC